Pages

24.1.07

January 24, 2007: "Trống Vắng"

Nếu ai đã có lần
************************

Nếu ai đã có lần

Thấy giữa lòng khoảng trống

Hãy hiểu rằng trong vũ trụ kia còn có những lỗ đen

Ai rồi cũng sẽ phải quen

Với những phút những giây lòng mình trống vắng

************************

Những vết chùng
************************
Ca hát là một hình thức bộc lộ cảm xúc hoang sơ và dữ dội nhất nếu người hát trút hết hồn mình trong thanh âm. Và vì thế, lắng nghe tiếng hát cảm xúc của ai đôi khi lại giống như việc nhìn trộm qua lỗ khóa tâm hồn của một người rồi hốt hoảng nhận ra chính mình cũng đang hiện diện trong chính cái nơi khuất lấp đó. Ðó chính là sự đồng cảm và giao hòa.

Em vẫn đó tôi một đời hối tội / Em hiền lành, tôi quỷ dữ trần gian / Trong tiếng nấc, em nghẹn ngào không nói / Tôi cúi đầu day dứt cuộc tình đau -- (Em vẫn đó)

Sự giao hòa đáng sợ! Bạn có nhận ra mình trong ký ức vừa vụt hiện kia? Cái còn lại sau một chặng đời đã đi qua dường như chỉ là một nỗi trống vắng mênh mông rót tràn miệng cốc cô đơn. Bao nhiêu rượu cũng không pha loãng được khối chán chường đặc quánh. Nỗi chán chường không tan trong giai điệu u uất của tiếng hát.

Cố níu bức tranh cuộc đời / Vung tay vẽ đôi vòng cuồng / Vụng về bao vết loang điên / Mệt nhoài thân xác miên man -- (Chán)

Ca khúc bộc lộ chính những trải nghiệm của đời riêng là thứ âm nhạc áp đảo. Tiếng hát phóng thích những tâm sự ra khỏi lồng ngực thành những sinh vật có nanh vuốt, bay nhảy, cào cấu vào tiềm thức người nghe, buộc họ phải nhớ những điều muốn quên, phải bày tỏ những điều muốn che giấu.

Có một chặng đời cuồng điên lầm lỡ / Rao bán yêu thương, đốt cháy linh hồn / Con thiêu thân mù quáng / Nhóm lửa cuộc tình, Ta đốt đời ta -- (Những vết chùng)

Những lời hát gần như lời tự thú ấy rốt cuộc lại càng khiến người nghe thêm đau nỗi khát khao thú tội của chính mình. Tác giả tâm sự nhưng không hề giãi bày, nêu câu hỏi nhưng chẳng trả lời, buộc ta tự vấn bằng chính những hồi ức vụn vỡ, mờ nhạt, xa xăm, ẩn hiện. Những mảnh lập thể hồi vọng giữa âm nhạc và cảm xúc ấy là ấn tượng đọng lại của "Những Vết Chùng" - CD đầu tay của một tác giả nữ mang tên Thụy Mi mới xuất hiện trong làng nhạc hải ngoại.

Có một chặng đời, chờ nhau vật vã / Ai đứng bên kia, vướng mắc nợ người / Ta bên này rệu rã, trĩu nặng gánh đời / Câu hứa phai phôi -- (Những vết chùng)

Một tác giả nữ mà đau đời đến vậy? Những tâm sự này đâu phải chỉ mình cô riêng mang? Mười tự khúc trong CD của Thụy Mi, qua các giọng ca Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Nguyên Khang, Diễm Liên, và tác giả dường như là tâm tình của tất cả chúng ta, là "những vết chùng" giăng mắc trong mỗi tâm hồn. Hãy nghe "Những vết chùng" để thấy mình được chia sẻ cùng Thụy Mi và được Thụy Mi chia sẻ với chính mình.

Hoang Thao
(Source: Vim-Online)
************************
Những Vết Chùng

Demo Clips (* Bấm tên bài hát để nghe)

Dấu Yêu Tôi *

Vũng Rối *

Em Vẫn Đó

Những Vết Chùng *

Chiều Đông *

Níu Lấy Đời Nhau


Chán


Em Về Chỉ Để Xa Tôi*


Một Lần


Chừng Như

- Thanh Hà

- Diễm Liên

- Tuấn Ngọc

- Thụy Mi

- Nguyên Khang

- Thanh Hà

- Diễm Liên

- Tuấn Ngọc

- Thụy Mi

- Nguyên Khang



Mi chi tiết xin liên lc
Th
y Mi @ thuymi@thuymi.com

No comments: