Pages

20.9.06

CUỐN THEO CHIỀU GIÓ

Image



Margaret Mitchell (1900- 1949)


Margaret Mitchell sinh năm 1900 ở Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ. Cha của M. Mitchell là một luật gia nổi tiếng, chủ tịch Hội Nghiên Cứu Lịch Sử Atlanta, mẹ của bà cũng rất ham thích lịch sử, vì vật ngay từ nhỏ, bà đã được nghe những câu chuyện kể về cuộc chiến tranh ly khai giữa miền Nam và miền Bắc. Sau khi học hết bậc trung học ở Atlanta, M. Mitchell theo học Y khoa ở đại học Smith. Ðang học, thì được tin mẹ chết đột ngột, bà vội vã trở về quê nhà, bỏ dở việc học hành. Sau khi mẹ mất, bà ở lại quê nhà sống với ca và người anh, và làm nghề viết báo, lấy bút hiệu là Peggy Mitchell. Bà viết cho tờ Atlanta Daily và Sunday Magazine .



Năm 1925 bà kết hôn với John March, giám đốc quảng cáo của công ty diện Georgia. Một năm sau, bà bị một tai nạn nhỏ, làm dập mắt cá chân nên phải ngồi nhà, bỏ nghề viết báo. Ở nhà bà quay ra viết truyện ngắn và tiểu thuyết, nhưng không được các nhà xuất bản nhận in. Tuy vậy, bà không hề nản chí, bà bắt tay vào viết cuốn tiểu thuyết Cuốn Theo Chiều Gió, là cuốn sách bà hằng ấp ủ. Dựa vào những chuyện kể về cuộc chiến tranh Nam Bắc bà thường nghe trong nhà ở tuổi thiếu thời, và những tài liệu lịch sử mà cha bà là chủ tịch Hội Nghiên Cứu Lịch Sử ở Atlanta co 'thể cung cấp cho bà một cách đầy đủ, bà đã dựng nên một tác phẩm vĩ đại, lấy bối cảnh cuộc chiến tranh Nam Bắc, các nhân vật mang những cá tính đặc biệt, khiến cho tác phẩm vừa thể hiện được khung cảnh của một giai đoạn lịch sử, vừa mang tính chất của một tiêu thuyêt' lôi cuốn lòng người .



Năm 1935, ông Latham, pho 'giám đốc nhà xuất bản Mac Millan, một nhà xuất bản lớn ở Mỹ, đến Atlanta. Sau khi xem qua bản thảo, đã quyết định in tác phẩm của M. Mitchell vào mùa xuân năm 1936. Thật bất ngờ, khi tác phẩm xuất hiện, nó đã đạt tới sự thành công ngoài sức tưởng tượng. Số sách bán mỗi ngày lên tới hàng chục ngàn cuốn, thư từ và điện tín từ khắp nơi gửi về ca ngợi tác giả. Ngay năm sau, 1937, tác phẩm được trao giải Pulitzer, một giải thưởng văn học lớn của Mỹ .



Năm 1939, cuốn phim Cuốn Theo Chiều Gió được thực hiện, đã thu hút hàng triệu khán giả trên khắp nước Mỹ và toàn thế giới. Tính tới năm 1962, tác phẩm Cuốn Theo Chiều Gió đã được ấn hành trên 10 triệu cuốn và được dịch ra hơn 30 thứ tiếng. Sau khi tác phẩm của mình thành công một cách vẻ vang, tiếng tăm lừng lẫy, Margaret Mitchell vẫn sống ở Atlanta, vần luôn luôn là một phụ nữ bé nhỏ dễ thương, có đôi mắt xanh và một cuộc sống giản dị, khiêm nhường. Hàng ngày bà lo trả lời thư độc giả, cám ơn những người ái mộ bà. Bà tâm sự: "Người ta cho tôi là người giỏi dang trong công việc, thành công trong viêt' lách, nhưng tôi thâý rằng tôi chẳng đáng gì " .



Năm 1949, trong khi cùng chồng đi qua một đường phố ở Atlanta, bà bị xe hơi đụng, phải vào nhà thương, và năm ngày sau, 16.8.1949, bà qua đời, lúc đó mới 49 tuổi .




 Scarlett O' Hara không đẹp, nhưng nam giới ít nhận ra điều đó mỗi khi bị cuốn hút bởi sự duyên dáng của nàng, như trường hợp hai anh em song sanh Tarleton . Khuôn mặt nàng là một sự kết hợp hài hoà giữa những đường nét kiều diễm của mẹ, người quý tộc miền duyên hải thuộc dòng dõi Pháp, và những góc cạnh thô kệch của người cha Ái Nhĩ Lan, da dẻ hồng hào . Tuy thế , đó là khuôn mặt ưa nhìn với cằm thon, hàm nở rông. Đôi mắt xanh biếc của nàng được viền bởi những hàng nở rộng Đôi mắt xanh biếc của nàng được viền bởi những hàng mi dài rậm uốn cong vút . Bên trên đôi mắt đó là hai vệt mày chênh chếch vạch thành hai đường nghiêng đậm nét trên làn da trắng trong của hoa mộc lan- màu da mà phụ nữ miền Nam vô cùng quý trọng và cẩn thận giữ gìn bằng những chiếc nón rộng vành, mạng che mặt và bao tay để chống lại ánh nắng gay gắt của xứ Georgio...






VH cổ điển nước ngoài





Tên Sách                                                 Tác Giả

    

                     

Anna Carenina - Phần 1Lep Ton-xtoi
Anna Carenina - Phần 2Lep Ton-xtoi
Anna Carenina - Phần 3Lep Ton-xtoi
Chàng lái buôn thành VeniseWilliam Shakespeare
CHUYỆN VỀ Sir JOHN FALSTAFFWilliam Shakespeare
Cô Nàng Đanh ác Bị Buộc Phải Biết ĐiềuWilliam Shakespeare
Cơn BãoWilliam Shakespeare
Cuốn Theo Chiều GióMargaret Mitchell
CYMBELINEWilliam Shakespeare
Đồi Gió Hú Emily Bronte
Đức mẹ mặc áo choàng lôngSabahattin Ali
Giấc Mộng Đêm HèWilliam Shakespeare
HAMLET, HOÀNG TỬ ĐAN MẠCH William Shakespeare
Jane EyreCharlotte Bronte
Jane Eyre (bản dịch khác)Charlotte Bronte
Jean ValjeanVictor Hugo
MACBETHWilliam Shakespeare
Những Quận Chúa Nổi LoạnAlexandre Dumas
OTHELLOWilliam Shakespeare
Quo VadisHenryk Sienkiewicz


Anna Carenina - Phần 4Lep Ton-xtoi
Bí mật một gia tàiEugenie Marlitt
Cánh Đồng Lưu LạcHoàng Đình Quang
Cháy Lên Đi Lửa Tình YêuTrường Phi Bảo
Chia tay thôi, ColumbusPhilip Roth
Chuyện làng CuộiLê Lựu
Chuyện tình bên Nhà Thờ Đức Bà (toàn tập )Đông Hòa
Cơ hội của chúaNguyễn Việt Hà
Con Bé Tôi YêuVõ Hà Anh
Đất tiền đất bạcMario Puzo
Đất TrờiNam Dao
Đèn Không Hắt BóngDzunichi, Watanabe
Đời kỹ nữ Arthur Golden
Gió LửaNam Dao
Giọt nước mắt hồngMỹ Hạnh
Hạt cơ bảnMichel Houellebecq
Hương Và HoaAriyoshi Sawako
Huyền sử Cỏ tiênPhạm Thái Quỳnh
Khải huyền muộnNguyễn Việt Hà
Kiêu hãnh và định kiếnJane Austen









No comments: