Pages

29.8.06

Quyến Rũ Nhạc ANIME và Sách hướng dẫn vẽ Manga




Image Viết bởi: Kp
Image
Image
Image Image

"Những ca khúc ngự trị trong trái tim người yêu nhạc dẫn đưa họ đến những giấc mơ thần tiên mà anime mang lại. Tưởng chừng cùng tham gia vào cuộc phiêu lưu mà lúc nào cũng chỉ mới bắt đầu...."


 


Aishitete to nageku ni wa

Amari ni mo toki wa sugi te shimatta

Mada kokoro no hokorobi o

Iyasenumama kaze ga fuiteru

Hitotsu no me de asu o mite

Hitotsu no me de kinou mitsumeteru

Kimi no ai no yurikagode

Mo ichido yasurakani nemuretara

Kawaita hitomi de dareka na itekure

The real folk blues

Honto no kanashimi ga shiritaidake

Doro no kawa ni sukatta jinsei mo warukuwanai

Ichido kiri de owarunara…….


(Cowboy Bebop -Ending Song, trình bày bởi Mai Yamane)


Đây là một điển hình của những bài hát được nhiều người yêu thích trong các phim hoạt hình Nhật. Những ai từng nghe ca khúc trong các anime: Sen to Chihiro no Kamikakushi (Sprited Away), Whisper of the Heart, Hotaru no Haka (Grave of the Fireflies), Kiki’s Delivery Service, Princess Mononoke, Akira, Tonari no Totoro (My Neighbor, Totoro), Laputa Castle in the Sky…. có thấy lòng mình thoảng qua như gió, bay bổng như mây ? Cung nhạc đem đến những phút giây yên bình cõi sâu thẳm trong tâm hồn.


Hầu hết ca khúc trong phim hoạt hình Nhật đều có vai trò thiết yếu trong việc nâng cao giá trị phim. Âm nhạc mang đến cho khán giả chiều sâu, tính ấn tượng và xúc cảm. Sự nối kết giữa hình ảnh và âm thanh tạo dựng những rung động trong lòng khán giả. Giai điệu và ca từ gợi nhớ sự thân thuộc, tính thi vị và tình cảm riêng tư qua những phim đã xem.


Ở Nhật Bản, người lớn và trẻ nhỏ đều quen thuộc với những ca khúc trong các bộ anime, bởi chúng trình chiếu thường xuyên trên hệ thống truyền thanh và truyền hình. Yu-Gi-Oh!, Croquette, Last Exile, Dragon Ball, Mermaid Melody Pichi Pichi Pitch, D-N-Angel, Pluster World, Sonic X, DiGiCharat, Detective Q..v..v... trở thành những ca khúc thuộc nằm lòng. Đồng thời là sự nổi tiếng của giới soạn nhạc anime, tiêu biểu là Joe Hisaishi, được biết đến qua các anime của Hayao Miyazaki như: Nausicaa, Totoro, Kiki’s Delivery Service, Princess Mononoke, Spirited Away . Ông cũng đảm nhiệm phần âm nhạc các phim truyện của Takeshi Kitano như: Hanabi, Sonatine, Kikujiro, Brother, Dolls và gần đây nhất là Zoitachi (Hiệp Sĩ Mù) sẽ được công chiếu vào tháng 9 năm nay tại Nhật.


Image

Joe Hisaishi đã 5 lần đoạt giải Best Music tại Japanese Academy Award và một giải tại Newcomer Award lần thứ 48 của Bộ Giáo Dục Nhật Bản năm 1997. Ngoài ra ông còn soạn nhạc cho một bộ phim nước ngoài là Le Petit Poucer của đạo diễn Pháp Olivier Dahan. Joe Hisaishi cho rằng không có sự khác biệt nào trong sự sáng tạo của ông cho hoạt hình và phim truyện. Theo ông, sự khác biệt nếu có là thời lượng của từng loại phim có ảnh hưởng đến phần âm thanh, âm nhạc hay ca khúc kèm theo. Thường thời lượng của phim hoạt hình ngắn hơn, chẳng hạn như một cảnh đối thoại trong phim truyện có thể chiếm 2 phút, trong khi đó phim hoạt hình chỉ giới hạn ở 1 phút. Do vậy việc sáng tác nhạc có phần giới hạn ở phim hoạt hình hơn.


Bên cạnh Joe Hisaishi, Michio Mamiya xuất sắc trong anime Grave of the FirefliesYuji Nomi trong Whisper of the Heart cũng được khá nhiều người hâm mộ. Ngoài ra, còn có Yoko Kanno, nhà nữ soạn nhạc nổi tiếng qua các tác phẩm: Macross Plus, Jin-Roh, Ghost in the Shell: Stand Alone Complex, Earth Girl Arijuna, Brain Power, Cowboy Bebop, The Vision of Escaflowne (Tenkuu no Escaflowne), Turn A-Gundam, Wolf’s Rain, Please Save My Earth..., chưa kể một số sáng tác của bà cho game của KOEI và Dreamcast, một số ca khúc dành riêng cho các ca sĩ nhạc pop như: Akino Arai, Kyoko Koizumi, Mayaa Sakamoto… thậm chí còn cả những bản nhạc độc đáo trong các clip quảng cáo thương mại trên truyền hình, truyền thanh.


Image

Ở Nhật và nhiều quốc gia khác, nhiều otaku còn đầu tư vào việc sáng tạo cho riêng mình những anime music video. Họ tìm thấy niềm vui trong công việc sáng tác, tái tạo hình ảnh và âm thanh, những đoạn phim hoạt hình, những ca khúc yêu thích hoặc phối hợp cả 2 cho sự đam mê không biên giới của mình.


Để thực hiện anime music video cần có kiến thức về một số công cụ tin học hổ trợ nhất định. Bạn có thể tham khảo thêm: Guide to Anime Music Video Making (Hướng dẫn làm Anime Music Video), Anime Music Video HP (Trang web về Anime Music Video) hoặc có thể download, xem mẫu trong các website: MANGAzin-Anime Music Video, Phoenix AMV, AMV HP. Nếu bạn thực sự có ý định nghiêm túc, hãy đạng ký thành viên các CLB otaku trên mạng theo trang liên kết này.


Nếu bạn chỉ thích nghe nhạc anime, hãy làm quen với Animescores, Japan-A-Radio, Anime Sounds and Music gồm một số dạng file nhạc thông dụng mà bạn có thể download về nghe một cách dễ dàng.


***
 

Yondeiru muneno dokoka okude

Itsumo kokoro odoru yume wo mitai

Kanashimi wa kazoe kirenai keredo

Sono mukoude kitto anataniaeru


Vẫy gọi tự đáy lòng, mong giấc mơ tìm đến,

Em băng xuyên đại dương dù muộn phiền vây kín.

Bên kia bờ hy vọng, anh còn đó đợi chờ.


(Trích ca khúc “Itsumo nando demo” theme song của anime Sen to Chihiro no Kamikakushi)


Những ca khúc đã ngự trị trong trái tim người yêu nhạc dẫn đưa họ đến những giấc mơ thần tiên mà anime mang lại. Tưởng chừng cùng những nhân vật anime tham gia vào cuộc phiêu lưu mà lúc nào cũng chỉ mới bắt đầu... và hiện thực bao giờ cũng là những giấc chiêm bao…


Image


Kinomo mitai yume wa

Ototoi nimo mitai yume

Ashita mo asatte nimo miru yume wa

Yappari todokanai yume


(trích trong ca khúc “Samishii Samishii” (Tôi cô đơn, cô đơn) lời của Hayao Miyazaki, trình bày trong phim bởi Monsieur Kamayatsu)


Giấc mơ ngày hôm qua,

Giấc mơ ngày hôm trước ,

Giấc mơ của ngày mai,

Dài thêm ngày kế tiếp.

Đến bao giờ, còn mơ...


 Theo tạp chí Animage số 7 Vol. 301 July 2003


Kp, tháng 8 2003.






Download sach day ve Manga!!!HOT HOT HOT
 magnify
Dành cho các bạn yêu thích vẽ Manga! Mình Upload lên 2 quyển.



Một quyển là dạy vẽ một nhân vật nữ theo kiểu manga với mọi tư thế.

Một quyển dạy vẽ quần áo. Up lên cả 2 cho mọi người download nhé



 Cám ơn mọi người đã quan tâm.

Click và 2 đường link phía dưới để download nhé mọi người:

Sách dạy vẽ nhân vật nữ manga- DOWNLOAD



Sách dạy vẽ quần áo manga- DOWNLOAD

Mọi người phải có chương trình winrar để giải nén nhé.

Nhấn vào đây để download Winrar

No comments: