Pages

19.12.06

December 19, 2006: Những điều chưa hợp lý

Chuyện của mẹ tôi
22:41:09, 17/12/2006
Lê Cát Lâm
Mẹ đi xe buýt lên thành phố thăm anh trai về trông có vẻ mệt mỏi. Sáng sớm hôm sau khi vừa thức dậy, rón rén lại gần mẹ, mẹ cầm tay tôi rồi đưa một gói nhỏ và nói: Mẹ nhặt được cái này chỗ vũng nước ngay trạm xe buýt, con đọc xem thử của ai đánh rơi thì báo cho người ta đến nhận lại.
Tôi cẩn thận đưa 2 tay cầm lấy và bắt đầu mở, qua 2 lớp nilon và 5 lớp giấy báo thì sản vật mới hiện ra: ôi thật trời ạ! Sản vật là tấm Vinacard trị giá 50.000đ. Ai đã nạp xong rồi vứt, mẹ không biết nên nhặt rồi cẩn thận đem gói thật kỹ sợ hỏng chờ trả lại cho chủ nhân... Tôi muốn cười tóe lên nhưng ghìm lại vì sợ mẹ buồn, lấy lại bình tĩnh tôi nhỏ nhẹ giải thích để mẹ hiểu. Mẹ ồ lên một tiếng rồi phá lên cười rất vui.
Mấy ngày sau, sáng sớm mới ngủ dậy, mẹ bảo tôi chở mẹ đi thành phố, vì đi xe buýt mẹ bị say mà công việc thì cần gấp. Tôi đi ra đi vào hơi lúng túng và cuối cùng phải thưa thật với mẹ rằng: Hôm nay con không thể đi được vì hôm qua đi về trời mưa ướt hết giấy tờ xe và giấy phép lái xe do vô nước nên bị đứt làm 2 mảnh.
Mẹ ngồi suy nghĩ, hơi rầu rầu mẹ nói: tại sao con không làm đơn xin người ta đổi những giấy tờ đó với chất liệu giống như cái card Vinaphone mà mẹ nhặt hôm trước đó, để nó khỏi ướt, không bị nhòa, bị rách mà nhỏ gọn, xài được lâu nữa chứ.
Tôi hơi giật mình, ừ nhỉ, có lý đấy, thế mà từ trước tới giờ tôi có nghĩ được như mẹ đâu? Đúng thật với trình độ phát triển về công nghệ in ấn như hiện nay. Nên chăng chúng ta đưa một số loại giấy tờ quan trọng mà nhỏ gọn như trên bằng chất liệu đó, để lưu hành sử dụng vừa tiện dụng, vừa bền đẹp, không biết có ai nghĩ như mẹ tôi không vậy ?
Lê Cát Lâm (Phù Cát, Bình Định)

Theo TNO

(Bài tham gia trang này xin gửi về: Hoàng Hải Vân, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc e-mail: hoanghaivan@thanhnien.com.vn)

1 comment:

jesus i trust in you!!!... said...

good idea... cần phải đưa ý tưởng này tới tất cả mọi người đề tạo dư luận, đồng thời đến tai người có trách nhiệm, có khả năng thay đổi và hiện thực hóa ý tưởng đó...