Pages

17.9.06

!!!Kiếm Hiệp Truyền Kỳ á!!!




Thiếu Lâm Tự

Việt Kiếm à

Việt Nam Thư Quán á


VNY2K í

Văn Học Đất Việt


Sai Gon Info

ViNa Game đóa


Du Học Sinh Na Uy

Triết Học Khổng Tử (Lang mang 1 tí)

***************************************************************


Kim Dung Giữa Đời Tôi - Kiếm




 
Trong Tiếu Ngạo Giang Hồ Ký, Kim Dung nói đến một thứ kiếm pháp lãng mạn hơn: Ðộc Cô cửu kiếm do Phong Thanh Dương truyền lại cho Lệnh Hồ Xung. Ðây vốn là kiếm pháp của Ðộc Cô Cầu Bại, chỉ gồm có 9 thức: Tổng quyết thức, Phá kiếm thức, Phá khí thức, Phá thương thức, Phá chưởng thức, Phá tiên thức, Phá đao thức, Phá tiễn thức và Phá côn thức. Với 9 thức đó, Ðộc Cô Cầu Bại đánh thắng tất cả các địch thủ khiến cho không ai còn dám đến đánh kiếm với ông. Ông rơi vào cô đơn (Ðộc Cô), chỉ mong được thua một lần (Cầu Bại) mà không ai có thể khiến ông thua được, cuối cùng chết đi trong lặng lẽ! Phong Thanh Dương cắt nghĩa: Ðộc Cô cử u kiếm đánh theo kiếm ý, nghĩ đến đâu là đánh đến đó, muốn đánh thế nào cũng được, chỉ có công chứ không bao giờ quay về thủ. Hễ địch đánh 100 chiêu, ta đánh 101 chiêu; địch đánh 1000 chiêu, ta đánh 1001 chiêu; liên miên bất tuyệt như nước chảy mây trôị Lệnh Hồ Xung nghe được thứ kiếm pháp như vậy, anh ta mừng như điên vì tâm tính anh ta vốn lãng mạn. Và trận ra oai đầu tiên của Ðộc Cô cửu kiếm vừa khiến Lệnh Hồ Xung, vừa khiến chúng ta kinh hãi: Lệnh Hồ Xung mất hết công lực, chỉ sử một chiêu Phá khí thức, đã đâm mù mắt 15 tên ác đồ của phái Tung Sơn!

Trích Mai Hoa Trang

Kiếm của Độc Cô Cầu Bại



Kiếm ma Độc Cô Cầu Bại chính là người sở hữu những thanh kiếm quý báo bậc nhất trong tác phẩm Kim Dung.



Trong tác phẩm Thần Điêu Hiệp Lữ, Dương Qua vô tình bắt gặp con quái xà quấn chặt lấy con chim điêu. Vốn có ác cảm với loài rắn đã giết hại mẹ mình, Dương Qua dùng thanh Quân tử kiếm của Cổ Mộ phái, vốn chém sắt như chém bùn chém vào người con quái xà. Không ngờ thanh kiếm bị mẻ mấy khúc, và sau đó gẫy đôi. Thì ra thanh kiếm này năm xưa Độc Cô đã lỡ tay dùng để chém chết một người hào kiệt. Coi là vật bất tường, ông bỏ thanh kiếm vào "kiếm mộ". Con quái xà vì lý do nào đã nuốt phải thanh kiếm của Độc Cô Cầu Bại, thanh Tử Vi kiếm. Dù vô cùng sắc bén và cứng - nhưng thanh kiếm lại dẻo nên có thể luồn theo người con quái xà, không chọc đứt người nó.



Thanh Tử Vi kiếm vốn theo Kiếm ma lăn lộn giang hồ suốt bao năm tìm một địch thủ mà không toại nguyện. Vị tiền bối này liền ẩn cư, lấy thanh kiếm làm vợ, thần Điêu làm bạn, để vài chục năm sau có Dương Qua là một truyền nhân xuất sắc. Oan trái thay, cũng chính vì thanh bảo kiếm sắc bén có một không hai này mà Dương Qua bỏ lại một cánh tay nơi thành Tương Dương. Quách Phù trong cơn xuẩn động đã rút thanh Tử Vi kiếm chém Dương Qua. Thanh Thục nữ kiếm cũng không chống nổi sự bén ngọt của thanh Tử Vi, Dương Qua mất đi cánh tay... Âu là duyên số, vật bất tường ấy đã làm Dương Qua mất đi cánh tay.



Dương Qua rời thành Tương Dương và lặp lại con Thần Điêu của Kiếm Ma Độc Cô Cầu Bại. Dương Qua đã đến được nơi ở xưa của Độc Cô và tìm được kiếm mộ của người. Thanh thứ nhất chính là Tử Vi. Thanh thứ hai là thanh Huyền Thiết Kiếm, dài 3 thước mà nặng tới 60 cân. Lưỡi kiếm tròn mà không sắc, Độc Cô đã dùng để chu du thiên hạ năm 40 tuổi. Thanh Kiếm này rèn bằng kim loại đặc biệt, cứng rắn vô song. Thanh kiếm bị thất lạc ở Tuyệt Tình Cốc, nhưng sau đó đã tìm lại được và Quách Tỉnh đã dùng chất liệu thanh huyền Thiết Kiếm đúc nên thanh Ỷ thiên kiếm và Đồ Long đao, cất giấu Võ mục di thư và Cửu âm chân kinh - mãi trăm năm sau mới xuất hiện và gây chấn động giang hồ (Ỷ thiên Đồ long ký). (sau này 2 thanh Ỷ thiên và Đồ long chặt vào nhau vỡ ra để lấy bí kíp, Trương Vô Kỵ phải dùng đến thanh lệnh bài của Bái Hỏa giáo Ba Tư để làm kẹp, hàn lại mới không bị chảy ở nhiệt độ cao như vậy).



Còn thanh gương lợi hại nhất, khi kiếm đạo của Độc Cô Cầu Bại đã đạt đến mức thượng thừa lại là thanh kiếm bằng gỗ. Theo Độc Cô tiền bối, khi ấy vạn vật cỏ cây đều có thể trở thành kiếm được. Mộc kiếm nếu luyện thành tinh thuần sẽ không có thanh gương nào chống nổi nó.



Nói cách khác, dẫu báo kiếm quan trọng, nhưng "người sử kiếm chứ chẳng phải kiếm sử người"...

***************************************************************

Độc Cô Cửu Kiếm: là môn võ công tuyệt thế có lai lịch, xuất xứ rất không rõ ràng. Tương truyền (theo như Phong Thanh Dương lão tiền bối nói với Lệnh Hồ Xung ở hậu động phái Hoa Sơn) Độc Cô Kiếm là tuyệt học lừng danh thiên hạ một thời của danh kiếm Độc Cô Cầu Bại. Nhưng lạ ở chỗ vị tiền bối này xuất hiện 1 lần vào thời Tương Dương thành dưới dạng bí kíp võ công chỉ dạy cho Thần Điêu Đại Hiệp Dương Quá và tuyệt không hề có Độc Cô Cửu Kiếm nào ở đây . Trong khi đó , tiến vào bối cảnh chính của Tiếu Ngạo Giang Hồ, Độc Cô Kiếm lại xuất hiện cùng với Phong Thanh Dương. Tuy nhiên cũng cần nhắc luôn, ngoài Phong lão tiền bối ra, trong giang hồ hình như chưa ai từng nghe đến tên môn kiếm pháp tuyệt thế này cả??? Đọc đến đây, MajinBoo không khỏi nảy ra thắc mắc, vậy Độc Cô kiếm này được truyền đến tay Phong Thanh Dương như thế nào? Có lẽ chẳng ai ngoài Kim Dung tiên sinh trả lời được thắc mắc trên...



Bây giờ ta nói về phần chính yếu : Kiếm Quyết .

Như ta đã biết , Độc Cô Cửu Kiếm gồm có 9 thức kiếm : Tổng Quyết Thức, Phá Kiếm Thức, Phá Đao Thức, Phá Thương Thức, Phá Sách Thức, Phá Tiên Thức, Phá Tiễn Thức, Phá Chưởng Thức, Phá Khí Thức... Mặc dù chia ra thành 9 thức kiếm như vậy, tựu chung nó cũng có 1 nguyên lý: Dĩ vô chiêu thắng hữu chiêu, được thể hiện qua lời nói của Phong lão tiền bối :"Người sử kiếm chứ không phải kiếm sử người", "Sử kiếm cần kiếm ý chứ không phải kiếm chiêu, kiếm pháp liên miên bất tuyệt như nước chảy mây trôi", "Độc Cô Cửu Kiếm, có công không thủ ".



Có thể MajinBoo ngu độn, không hiểu hết thâm ý của Phong lão hay cao hơn nữa, đạo lý Lão Trang mà Kim Dung tiên sinh muốn đề cập ở đây, nhưng MajinBoo nhận ra vài điều không ổn trong kiếm quyết của Độc Cô Kiếm.

Trước hết : nếu đã theo khái niệm Vô Chiêu, tại sao phải chia ra thành 9 thức kiếm, thật sự phá được võ công thiên hạ, thế nếu có loại vũ khí nào khác hẳn với mấy loại vũ khí đề cập ở trên thì sao, chịu chết à ??? Hơn nữa khái niệm Vô chiêu rất mập mờ. Theo MajinBoo hiểu thì Vô Chiêu tức là không xuất chiêu, còn hễ anh bước lên dù chỉ 1 bước, đưa kiếm ra dù chỉ 1 tấc, cũng đã có thể gọi là xuất chiêu rồi... Hắc hắc, hơn nữa theo Phong lão tiền bối, Độc Cô Cửu Kiếm chủ trương tấn kích vào sơ hở của địch thủ, nhưng cao thủ tỷ kiếm, nguyên tắc đầu tiên là " nhất cự ly , nhì tốc độ ", chẳng ai chăm chăm vào việc phá chiêu của đối phương mà làm dzì, nếu như là tỷ võ phân thắng bại thì còn có thể, chứ tỷ võ quyết sống mái, thì đích nhắm của kiếm là cổ họng, là yết hầu chứ đâu phải là mũi kiếm địch thủ, cứ chăm chăm vào chiêu thức, nhất định là phải bại ... Ngoài ra, quá chú trọng vào chiêu thức chính là phạm vào điều đại kị của Độc Cô kiếm, xuất chiêu tán loạn .

Thứ hai : Độc Cô Kiếm vốn chỉ là cách xuất kì chiêu, làm cho địch nhân không đỡ gạt kịp mà cam bái hạ phong, thế nếu gặp tay cường địch biết biến chiêu nhanh nhẹn hay thân pháp thần tốc thì sao ??? Vả lại theo như MB nhớ, trong đêm đầu tiên dạy Lệnh Hồ Xung kiếm pháp, Phong Thanh Dương còn dạy cho hắn 1 loạt khẩu quyết của Tổng Quyết Thức, đã vô chiêu còn học khẩu quyết làm quái dzì ??
***************************************************************

Blog Kiếm

No comments: